Ngày nay vấn đề vô sinh không hẳn gói gọn ở nữ hay ở nam, mà nó đang trở thành vấn đề của cả 2 vợ chồng. Tuy nhiên đối với những phụ nữ lớn tuổi thường khó có con là một thực trạng và ngày càng  nhiều nghiên cứu đã tập trung về vấn đề này. Là một người chồng, người đàn ông trong gia đình, sẽ rất cần thiết để hiểu về phụ nữ, về người vợ và người chung sống với mình. Người chồng sẽ là nguồn động viên to lớn để người phụ nữ cảm thấy an tâm và vững vàng hơn trong cuộc sống gia đình.

Phụ nữ phát hiện ra họ không thể có con khi lập gia đình quá trễ. Nhưng họ đã  có được hy vọng mới khi các nhà khoa học  có tiến bộ lớn trong sự hiểu biết các nguyên nhân gây vô sinh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle đã phát hiện ra cơ chế của sự lão hóa sinh sản “nguyên nhân gây ra khả năng sinh sản của nữ giảm nhanh chóng sau tuổi 35”. Khám phá này mang đến cho các nhà khoa học một bước tiến gần hơn để giải thích tại sao các bà mẹ lớn tuổi ít có cơ hội thụ thai và có nhiều yếu tố nguy cơ thai kỳ hơn bình thường, từ đó có thể vạch ra con đường để khắc phục (theo như  nghiên cứu , trên 2 nhóm  khác nhau được công bố, đăng trên tạp chí Current Biology).

Xu hướng tâm lý của bà mẹ giờ đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất  trong sự phát triển xã hội , nhưng ngày càng nhiều phụ nữ  cảm thấy đau khổ và mệt mỏi khi phát hiện ra họ đã quá trễ để sinh em bé. Bác sĩ khoa sản đã cảnh báo rằng phụ nữ  rất dễ “hoảng sợ” khi đến 40 tuổi, và đã gợi ý rằng phụ nữ nên chú ý đến việc lập gia đình nhiều hơn.

1/7 cặp vợ chồng có vấn đề về thụ thai, và điều này có thể tăng lên thành 1/3 nếu xu hướng hiện nay tiếp tục. Tỉ lệ mang thai ở nhóm phụ nữ tuổi từ 35 trở lên đã tăng 56% trong thập kỷ qua và trong số các phụ nữ trong độ tuổi 40  là 90% (tính đến 2009). Tỉ lệ mang thai hội chứng Down đã tăng hơn 70% trong 20 năm tính đến năm 2008, đó một phần là do xu hướng làm mẹ trễ. Gần một nửa số phụ nữ sinh con có tuổi trên 35, nhưng các bác sĩ khuyến cáo rằng “thời gian” sinh học tối ưu cho sinh đẻ là 20-34 tuổi.

Nghiên cứu tại Đại học Newcastle, do Mary Herbert, giảng viên Khoa Sinh lý Sinh sản tại Viện Lão khoa và Y tế, đã cho thấy rằng mức độ suy giảm của protein được gọi là cohesins, trong đó hoạt động giữ nhiễm sắc thể  dính lại với nhau, là chìa khoá của lão hóa sinh sản.

Việc mất protein này gây ra các nhiễm sắc thể phân chia không đều, nhất là khi trứng và tinh trùng đang được hình thành. Để tạo ra trứng và tinh trùng thích hợp cho sinh sản, các nhiễm sắc thể phải được giảm phân thành những nửa bằng nhau. Trong trứng, vấn đề trở nên phức tạp vì một thực tế là các vật liệu di truyền kết dính nhau được hình thành trước khi sinh và được duy trì bởi cohesins cho đến khi trứng được tạo ra .

Tiến sĩ Herbert nhận định: “Sức khoẻ sinh sản ở phụ nữ giảm đáng kể, từ độ tuổi 30 trở đi. Phát hiện của chúng tôi xác định cohesin là một thủ phạm chính cho vấn đề này”. Nhóm nghiên cứu đã so sánh việc tạo ra trứng ở chuột nuôi hai tuổi và chuột 14 tháng , họ đã tìm thấy một hiệu ứng “đánh dấu tuổi “.

“Tuổi của những con chuột được chúng tôi sử dụng được đánh dấu là tương đương với một người phụ nữ 40 tuổi  giảm Cohesin cấp. Từ những con chuột lớn tuổi hơn có sự giảm rất nhiều việc tạo trứng  và các nhiễm sắc thể trải trở nên dễ xáo trộn và phân chia bất thường, dẫn đến sai lệch nhiễm sắc thể được giữ lại trong trứng.”

Cô nói thêm: “Chúng tôi đang trong giai đoạn nghiên cứu cơ chế xảy ra như thế nào và những yếu tố quyết định để trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo có thể trả lời các câu hỏi:

  • Nhiễm sắc thể  có thể được cố định hay không?
  • Có phương pháp nào để bổ sung cohesin hay không?  [quá trình tổ chức các nhiễm sắc thể liên kết nhau]”

Tuy nhiên, không có giải pháp để phát hiện vô sinh sắp xảy ra. “Thông điệp chính là phụ nữ không  nên trì hoãn việc sinh con. Cách tốt nhất cho phụ nữ để tránh vấn đề về vô sinh là phải có con trong khoảng tuổi an toàn là 20-34 tuổi. Nếu có những lý do về xã hội làm họ đang trì hoãn thì chúng ta nên xem xét những điều này và làm cho nó trở nên dễ dàng hơn. “

BS. Tăng Quang Thái

Theo DailyMail

Chuyên mục: 3. Hiếm muộn

0 Bình luận

Để lại một bình luận

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *