Chế độ ăn hàng ngày đôi khi không đáp ứng đủ nguồn dinh dưỡng, đặc biệt là những vi chất thiết yếu cho bà mẹ mang thai, do đó mẹ cần bổ sung một số loại vitamin trước khi có ý định mang thai.

Thời điểm nào là lý tưởng để có thể bắt đầu bổ sung vitamin?

Các mẹ nên bắt đầu dùng vitamin trước khi có ý định mang thai 3 tháng. Vì noãn bào bắt đầu đi vào quá trình phát triển trong khoảng thời gian 3 tháng trước cho đến khi có sự rụng trứng xảy ra. Đây là thời điểm lý tưởng để mẹ nâng cao thể lực và bồi bổ sức khỏe, nâng cao chất lượng noãn bào. Điều này được khẳng định bởi Chuyên gia nội tiết sinh sản Robert Greene, bác sĩ sản phụ khoa thuộc ACOG (Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ). 
Theo bác sĩ Sudeep Kukreja (Phó giám đốc Đơn vị chăm sóc tích cực sơ sinh, Bệnh viện nhi Orange County, tại Calif) những ảnh hưởng đến hệ thần kinh ở thai nhi có thể xuất hiện ngay từ khi thai được 4 đến 6 tuần tuổi. Nếu mẹ không bổ sung một số các loại vitamin, khoáng chất và những yếu tố vi lượng kịp thời, bào thai có thể bị thiếu một số chất và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này. Vì vậy các mẹ nên bắt đầu bằng việc dùng acid folic mỗi ngày 400 – 600mg trước khi mang thai.

Cần bổ sung loại vitamin và khoáng chất quan trọng nào?

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, ba loại vitamin, khoáng chất và yếu tố vi lượng tốt nhất cho bà bầu là acid folic, sắt và calci. Người ta thấy nếu dùng acid folic trước khi mang thai 3 tháng thì sẽ hạn chế được các khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Sắt quan trọng trong việc tạo máu cho bé và ngăn chặn bệnh thiếu máu ở mẹ. Calci cần thiết để tạo hệ thống xương cho thai và giảm tình trạng loãng xương ở người mẹ.

Có phải tất cả các loại vitamin đều tốt hay không?
Không phải như vậy. Những loại vitamin bổ sung đều được qua kiểm duyệt là không gây hại cho thai phụ, phù hợp với tình trạng dinh dưỡng chung. Tuy nhiên nó không tương xứng với tình trạng dinh dưỡng với từng người. Có rất nhiều công thức khác nhau, hàm lượng từng loại vitamin trong các viên bổ sung tổng hợp cũng rất khác nhau. Thêm vào đó từng giai đoạn phát triển của thai sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Hãy để bác sĩ hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn những dạng bổ sung nào phù hợp.

Tôi nên làm gì khi tôi thường bị nghén và nôn nhiều vào buổi sáng?
Bạn có thể dùng vitamin bổ sung vào chiều tối, như vậy có thể vừa tránh được tình trạng trên.

Ngoài các loại vitamin thiết yếu, có cần bổ sung thêm các loại thuốc bổ gì không?
Các mẹ có thể bổ sung thêm calci. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều calci cùng các loại thuốc khác có thể khiến cơ thể hấp thu không tốt hoặc gây ra những tác dụng phụ. Vì vậy mẹ cần lưu ý đến liều lượng bổ sung sao cho phù hợp với thể trạng của mình. Trung bình thai phụ cần khoảng 1200mg calci/ngày.

Theo nhiều nghiên cứu các thai phụ thường bị thiếu vitamin D, đặc biệt là thai phụ tại Việt Nam, nên ngoài việc uống thuốc bổ sung chứa thành phần này, các mẹ cần phơi nắng sáng sớm từ 5 đến 30 phút/lần và ít nhất 2 lần/tuần. Nếu không như thế, thai phụ có thể bổ sung 600mg vitamin D mỗi ngày.
Ngoài ra các mẹ cũng cần được bổ sung 200mg DHA/ngày. Đây là loại axit béo omega – 3 rất cần thiết trong sự phát triển não bộ của thai nhi. DHA có trong mỡ cá, một số loại rau củ. Một số thai phụ cũng thích dùng viên dầu cá trong thai kỳ.

Loại thuốc nào cần và phù hợp với người ăn chay?

Những người ăn chay không dùng các sản phẩm từ động vật, nên họ cần bổ sung thêm các loại vitamin thông qua thuốc bổ như vitamin B12, kẽm, sắt, axit béo omega 3, axit béo DHA. Mẹ có thể tìm những loại thuốc bổ chứa DHA từ tảo (không phải từ cá) rất phù hợp với người ăn chay và ăn kiêng.

Để có được những thông tin tư vấn bổ ích phù hợp từng người, vui lòng liên hệ Bs Tăng Quang Thái và đặt lịch hẹn.